SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Ngày đăng: 13/10/2022 14 lượt xem
Danh sách file (1 files)
Mô tả:

I. Đặt vấn đề:

Chất lượng giáo dục là một vấn đề rất quan trọng được đặt lên hàng đầu và  được xã hội quan tâm đối với sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung, sự nghiệp phát triển giáo dục nói riêng. Chất lượng giáo dục nhà trường là sự đáp ứng mục tiêu của nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Có thể nói, chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu của giáo dục. Như vậy, một nền giáo dục ở bất kì quốc gia nào đều phải phấn đấu để trở thành một nền giáo dục chất lượng cao.

Quản lý về chất lượng bao gồm hệ thống các biện pháp, phương pháp nhằm đảm bảo chất lượng, được tiến hành ở tất cả quá trình tạo ra sản phẩm và là trách nhiệm của tất cả thành viên.

Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một trong những hoạt động của hệ thống giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng để nâng cao chất lượng giáo dục. Kiểm định chất lượng thường được quan niệm là một hoạt động đánh giá để xác định mức độ cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và việc công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của cơ quan quản lý nhà nước.

Đây là một công việc hết sức cần thiết và phải được nhận thức đúng đắn bản chất của kiểm định chất lượng. Kiểm định chất lượng không phải để so sánh trường này với trường kia hay xếp hạng hơn thua nhau mà nhằm xác định Cấp độ nhà trường có đáp ứng được mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng. Như vậy, công tác kiểm định chất lượng thường thật sự là một khoa học bởi nó gắn liền với thực tiễn của nhà trường. Nó đòi hỏi những minh chứng phải cụ thể, rõ ràng có sức thuyết phục để khẳng định được đơn vị đạt được ở Cấp độ nào.

Trong mô hình đánh giá chất lượng giáo dục, để phân biệt các loại đánh giá trường học, người ta thường dựa vào tính chất của các thành phần tham gia đánh giá. Có bốn nhóm chính tham gia đánh giá trường học là:

- Các tổ chức đánh giá độc lập/các nhà tài trợ hoặc cơ quan quản lí đề xướng việc đánh giá;

- Các cán bộ đánh giá (có chuyên môn);

- Những người có thể cung cấp thông tin;

- Người sử dụng hoặc tiếp nhận các kết quả đánh giá.

Nếu cả bốn nhóm trên ở trong cùng một tổ chức, người ta gọi đó là “đánh giá

trong” hay “tự đánh giá” (TĐG); trường hợp ngược lại, người ta gọi đó là “đánh giá ngoài”.

 

                                                                            Trường Tiểu học Phong Tân 

                                                                Địa chỉ: Xã Phong Tân - Thị xã Giá Rai - Tỉnh Bạc Liêu

                                                                Điện thoại: 02913.841005

                                                                Email: c1ptan.pgr@sobaclieu.edu.vn

 

Hỗ trợ & phát triển bởi EduPortal

Ghi rõ nguồn EduPortal khi trích thông tin từ website này